โรงเรียนบ้านห้วยชัน

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านห้วยชัน ตำบลทุ่งเตาใหม่ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-954336

Social Detox มีความสัมพันธ์ต่อสุขภาพและใช้ชีวิตของเราอย่างไร

Social Detox ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า ชาวอเมริกันใช้เวลาเกือบ 11 ชั่วโมงต่อวัน ในการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แน่นอนว่านี่ไม่ใช่แค่การตอบแชท หรือดูฟีดโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการฟังรายการทีวีแบบพาสซีฟด้วยทั้งหมดนี้นำไปสู่ผลกระทบที่มีตัวตนมาก เช่น การรบกวนการนอนหลับ การลดลงหน่วยความจำ การให้ความสำคัญในการออกกำลังกาย และความบกพร่องทางสายตา ฯลฯ

ข้อมูลการดีท็อกซ์และความสัมพันธ์ที่ดีต่อสุขภาพด้วยเทคโนโลยี ข้อบ่งชี้ และแนวทางทั่วไปในการSocial Detox อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ หากคุณเป็นคนที่ใช้สมาร์ตโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ถ้าคุณตรวจสอบเวลาบนโทรศัพท์ และหลังจาก 5 นาที คุณพบว่า ตัวเองอยู่ที่ไหนสักแห่งในส่วนลึกของฟีด Facebook คุณจำเป็นต้องมีSocial Detoxอย่างแน่นอน

อย่าตื่นตระหนก ไม่มีอะไรผิดปกติกับกระบวนการที่มีชื่อทางการแพทย์นี้ มีเพียงคุณเท่านั้นที่ควบคุมกระบวนการทั้งหมด ต่อไปนี้คือเคล็ดลับบางประการในการเอาชนะการเสพติดแกดเจ็ตต่างๆ เพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น เราได้แบ่งออกเป็นระดับความยาก เริ่มต้นด้วยสิ่งแรก และดำเนินการตามรายการ ระยะเวลาที่จะอยู่ในแต่ละระดับนั้น ขึ้นอยู่กับคุณ รวมทั้งข้อแนะนำที่ควรปฏิบัติ ประเด็นคือการเรียนรู้ที่จะโต้ตอบกับเทคโนโลยีอย่างมีสติ ไม่ใช่เพื่อขับเคลื่อนตัวเองเข้าสู่ยุคหิน

 

Social Detox

 

Social Detoxระดับหนึ่ง อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ เป้าหมายของระดับนี้ คือการดำเนินการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ซึ่งจะช่วยลดปริมาณของเทคโนโลยีในชีวิตของคุณ คุณต้องการการเริ่มต้นที่ง่าย ชัยชนะอย่างรวดเร็ว และแรงจูงใจเพิ่มเติม แนวทางส่วนใหญ่ จะใช้เวลาในการดำเนินการไม่ถึง 5 นาที ดังนั้น คุณจึงสามารถเริ่มได้ทันทีหลังจากอ่าน

คอมพิวเตอร์ การลบโปรแกรมทั้งหมดที่คุณไม่ค่อยได้ใช้ การลบทางลัดและโฟลเดอร์ทั้งหมด ออกจากเดสก์ท็อปให้มากที่สุด ใช้การค้นหา เพื่อค้นหาโปรแกรมหรือไฟล์ที่คุณต้องการ ใช้โหมดเต็มหน้าจอสำหรับโปรแกรม นี่เป็นวิธีที่ดีในการกำจัดสิ่งรบกวนสมาธิ คุณจะมีเฉพาะสิ่งที่คุณต้องการเท่านั้น การลบไซต์ที่เข้าชมบ่อย โดยเฉพาะเครือข่ายสังคม การออกจากบุ๊กมาร์ก ยิ่งเข้าถึงได้ยากเท่าไร คุณก็จะไปที่นั่นน้อยลงเท่านั้น

อย่ารับประทานอาหารที่โต๊ะทำงานของคุณ สมองไม่สามารถจดจ่อกับ 2 กระบวนการพร้อมกันได้ หรืออาหารหรืออินสตาแกรม เมื่อสิ้นสุดวัน ให้ปิดแท็บและโปรแกรมทั้งหมดของคุณ ลบหรือย้ายไฟล์ทั้งหมดจากการดาวน์โหลด ล้างถังขยะ และปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ โทรศัพท์ เช่นเดียวกับบนคอมพิวเตอร์ ให้ลบแอปพลิเคชันที่ไม่จำเป็น หรือไม่ค่อยได้ใช้ออก

การปิดเสียง รวมถึงการสั่น สำหรับการแจ้งเตือนทั้งหมดยกเว้นการโทร การซื้อนาฬิกาปลุกธรรมดาให้ตัวเอง สิ่งนี้จะบรรเทาความอยากที่จะตรวจสอบอีเมล หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก ก่อนอื่นหลังจากนอนหลับ การใช้นาฬิกาข้อมือแทนการถามเกี่ยวกับเวลาบนโทรศัพท์ของคุณ อย่าตรวจสอบโทรศัพท์ของคุณขณะพูดคุยกับผู้คน ไม่ว่าจะเป็นกับเพื่อนของคุณ หรือบริกรที่ร้านอาหาร

การตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนมือถือ เมื่อคุณไม่ได้อยู่ที่ทำงานหรืออยู่ที่บ้าน Social Detox ระดับสอง อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ ในระดับที่สอง คุณจะได้เรียนรู้การมีสติในการใช้เทคโนโลยี และขยายผลสำเร็จในด่านก่อนหน้า คุณจะกำจัดนิสัยดิจิทัลที่ไม่ดีบางอย่างออกไป การหยุดอ่านและเรียกดูไซต์ที่ไม่ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมาย หากคุณพบวิดีโอ หรือบทความที่น่าสนใจโดยไม่ได้ตั้งใจ อย่าอ่านทันที แต่ให้เพิ่มลงในบุ๊กมาร์กของคุณ

การจัดสรรเวลาพิเศษ เพื่ออ่านทุกอย่างในครั้งเดียว การติดตั้ง StayFocusd ส่วนขยายที่ให้คุณบล็อกบางไซต์ตามเวลาที่กำหนด อย่าตรวจสอบอีเมลของคุณจนถึงเวลา 11:00 น. อุทิศเวลาเช้าของคุณให้กับงานสำคัญ ที่ทำให้คุณเข้าใกล้การบรรลุเป้าหมายมากขึ้น ยกเลิกการสมัครรับอีเมลที่ไม่จำเป็น เช่น ข่าว บริษัท ฯลฯ

การตั้งค่าโทรศัพท์ของคุณให้อยู่ในโหมดเครื่องบิน หนึ่งชั่วโมงก่อนเข้านอน และปิดเครื่องหลังจากทำกิจวัตรตอนเช้าเสร็จเท่านั้น การย้ายแอพทั้งหมดจากหน้าจอหลัก คุณต้องจงใจเลือกแอปพลิเคชัน และปัดไปทางขวาเพื่อค้นหา การปิดการแจ้งเตือนทั้งหมด ยกเว้นการโทรและ SMS หากคุณต้องการตรวจสอบบางอย่าง เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันที่จำเป็น

การยกเลิกการสมัครจากเนื้อหาที่ไร้ประโยชน์ หากบางช่องหรือสาธารณะไม่สร้างความบันเทิง หรือให้ความรู้แก่คุณอีกต่อไป โปรดปล่อยทิ้งไว้ สามารถทำได้เช่นเดียวกันกับเพื่อนพิเศษในโซเชียลเน็ตเวิร์ก Social Detox ระดับสาม อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ ค่าเฉลี่ยสีทองสำหรับคนส่วนใหญ่ นิสัยที่คุณเชี่ยวชาญจะเพียงพอที่จะรู้สึกควบคุมเทคโนโลยีได้อย่างสมบูรณ์

การจัดสรรเวลาโดยเฉพาะ เพื่อตรวจสอบอีเมลและโซเชียลมีเดียของคุณ ทำเช่นนี้ไม่เกินวันละ 2 ครั้ง การปิด WiFi เมื่อคุณไม่ได้ท่องอินเทอร์เน็ต ใช้เวลา 1 วัน โดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์ ไม่ออนไลน์หรือออฟไลน์ เพียงแค่ปิดเครื่อง วิธีที่สะดวกที่สุดคือวันหยุดสุดสัปดาห์ การถอนการติดตั้งแอปโซเชียลมีเดียทั้งหมด หากคุณต้องการบางสิ่งที่เฉพาะเจาะจง ให้ใช้เวอร์ชันเว็บ และอย่าลืมออกจากระบบบัญชีของคุณในภายหลัง

การเลือกแอปแชทเพียงแอปเดียว ให้ความสำคัญกับผู้ส่งสารเช่น WhatsApp หรือ Telegram เมื่อคุณกลับถึงบ้าน ให้วางโทรศัพท์ไว้ในที่ที่กำหนดไว้ แทนที่จะพกติดตัวไปด้วย การชาร์จโทรศัพท์ของคุณในอีกห้องหนึ่ง Social Detox ระดับสี่ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ ในที่สุด เราก็มาถึงระดับแชมป์ หากคุณต้องการลองบำเพ็ญตบะดิจิทัลอย่างแท้จริง นี่คือแนวทางปฏิบัติบางประการ

การค้นพบกระดาษอีกครั้ง และใช้สำหรับสิ่งที่คุณเคยทำบนคอมพิวเตอร์ของคุณ นี่อาจเป็นรายการสิ่งที่ต้องทำหรือซื้อของ บันทึกย่อ จดบันทึก การอ่าน และอื่นๆ การสร้างโซนปลอดเทคโนโลยีในบ้านของคุณ การเริ่มในห้องนอน ซึ่งมันควรจะเป็นเสี้ยวหนึ่งของยุคก่อนยุคดิจิทัล ตามหลักการแล้ว ให้เหลือเพียงห้องเดียว ที่คุณจะจัดการกับอุปกรณ์ต่างๆ

อย่าออนไลน์เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ไม่เกี่ยวกับงาน เช่น ชื่อของรายการทีวี หรือปีที่เพลงออก ทิ้งไว้ 24 ชม. เป็นไปได้มากกว่าคุณจะลืมไปแล้ว ซึ่งหมายความว่า ข้อมูลนั้นไม่จำเป็น และอย่าใช้แกดเจ็ตเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ในช่วงวันหยุดของคุณ การกำจัดอุปกรณ์ที่มีค่าน้อยสำหรับคุณ ตัวอย่างเช่น สร้อยข้อมือฟิตเนส นาฬิกาอัจฉริยะ ลำโพงอัจฉริยะ เป็นต้น

ปิดการใช้งานอีเมลเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบในระหว่างวัน ซึ่งมันไม่สมเหตุสมผลเลย ที่จะมีโปรไฟล์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหมด เหลือไว้เพียงอันเดียว ที่คุณต้องการสำหรับการทำงานหรือการสื่อสาร ตัวเลือกที่ยากยิ่งกว่า คือการเข้าถึงเครือข่ายสังคมจากเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์ ในจำนวนที่จำกัดต่อวันเท่านั้น

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > ปรัชญา ที่มีการพัฒนาเกี่ยวข้องกับระบบข้อมูลสารสนเทศ มีผลต่อด้านใดในสังคมปัจจุบันบ้าง