โรงเรียนบ้านห้วยชัน

หมู่ที่ 5 บ้านบ้านห้วยชัน ตำบลทุ่งเตาใหม่ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-954336

ธาตุเหล็ก หากร่างกายขาดแคนแร่ธาตุตัวนี้จะเป็นอย่างไร

ธาตุเหล็ก เนื่องจากธาตุหรือแร่ธาตุต่างๆ เป็นสารประกอบทางเคมีหรือโมเลกุลที่พบในธรรมชาติ ธาตุต่างจากวิตามิน แม้ว่าจะมีการกล่าวถึงบ่อยครั้งร่วมกับพวกมันก็ตาม ธาตุตามรอยคือสารอนินทรีย์ที่มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศของโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชีวิตที่มีสุขภาพดีของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด รวมทั้งพืช สัตว์และมนุษย์ด้วย องค์ประกอบที่มีความสำคัญทางชีวภาพ จะถูกจัดประเภทเป็นธาตุอาหารหลัก ถ้ามวลรวมของพวกมันในร่างกายมากกว่า 5 กรัม

หากอยู่ในร่างกายน้อยกว่า 5 กรัม ถือว่าเป็นการขาดแร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม ควรคำนึงถึงขนาดองค์ประกอบไมโครและมาโครทั้งหมดมีความสำคัญต่อการทำงานของเอนไซม์ โปรตีน และเซลล์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ธาตุเหล็ก เป็นส่วนประกอบร้อยละ 5 ของร่างกาย โดยการขาดธาตุเหล็กเป็นการขาดธาตุอาหารรอง ที่พบมากที่สุดในโลกตามการประมาณการ และเกือบทุกคนในโลกที่ประสบปัญหาการขาดธาตุที่มีค่านี้

ผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์มีความเสี่ยงสูงสุดต่อภาวะขาดธาตุเหล็ก ในเลือดของผู้ชายโดยเฉลี่ยมีธาตุเหล็ก 4 กรัม ในขณะที่ผู้หญิงมีเพียง 3 กรัมเท่านั้น บทบาทที่รู้จักกันดีที่สุดของธาตุเหล็ก คือการรักษาระดับเซลล์เม็ดเลือดแดงให้เป็นปกติหรือฮีโมโกลบิน ด้วยการขาดธาตุเหล็ก ร่างกายไม่สามารถผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงเพียงพอ นำไปสู่โรคโลหิตจาง แม้ว่าภาวะโลหิตจางอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การขาดวิตามิน B12 และกรดโฟลิก

ธาตุเหล็ก

การขาดธาตุเหล็ก ยังคงเป็นสาเหตุหลักของภาวะโลหิตจางในมนุษย์ ธาตุเหล็กมีสองรูปแบบ ธาตุเหล็กฮีม ซึ่งส่วนใหญ่มาจากแหล่งสัตว์ และธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีมจากพืช เมื่อกินธาตุเหล็กเข้าไปกับเนื้อสัตว์ ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ของธาตุเหล็กฮีมที่บริโภคเข้าไปจะถูกดูดซึม เมื่อบริโภคธาตุเหล็กจากพืช ถั่วและเมล็ดพืชประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีมจะถูกดูดซึม

สาเหตุของการขาดแคลน ทานอาหารไม่เพียงพอ การผ่าตัดลดความอ้วน บายพาสกระเพาะอาหาร การผ่าตัดกระเพาะอาหารที่แขน ฯลฯ ประจำเดือนมามาก แผลในกระเพาะอาหาร ติ่งลำไส้ใหญ่ ซึ่งอาจมีเลือดออก กลุ่มอาการการดูดซึมผิดปกติ โรคลำไส้รั่ว โรคโครห์น โรคลำไส้ใหญ่บวมเป็นแผล อาการขาดธาตุเหล็ก ความเหนื่อยล้า หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก การเต้นของหัวใจ แหล่งอาหารของธาตุเหล็ก

เนื้อสัตว์ เนื้อวัว เนื้อลูกวัว ไก่งวง ไก่ เนื้อแกะ ฯลฯ อาหารทะเล กุ้ง หอยนางรมปลาทูน่า ฯลฯ ผักโขม ถั่วลันเตา บร็อคโคลี่ คะน้า บรันคอล ฯลฯ ผลไม้ สตรอเบอร์รี่ แตงโม ลูกเกดอินทผาลัม ลูกพรุน ฯลฯ พืชตระกูลถั่ว เต้าหู้ถั่ว ถั่วเลนทิล ควรให้ธาตุเหล็ก เฉพาะเมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าขาดธาตุเหล็กและแหล่งอาหารไม่ให้ธาตุเหล็กในปริมาณที่เพียงพอ บางคนมี hemochromatosis ซึ่งเป็นโรคที่นำไปสู่ธาตุเหล็กส่วนเกินในร่างกาย

หากได้รับการวินิจฉัยว่าขาดธาตุเหล็กและแนะนำให้เสริม หลายคนก็ทานวิตามินซี ควบคู่ไปกับอาหารเสริม เพื่อช่วยเพิ่มการดูดซึม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม เป็นโคแฟกเตอร์ของเอนไซม์สำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาเคมีมากกว่า 350 รายการในร่างกายมนุษย์ โดยเฉลี่ยแล้ว ร่างกายมนุษย์มีแมกนีเซียมประมาณ 25 กรัม ร้อยละหนึ่งของจำนวนนี้พบในซีรัม และเซลล์เม็ดเลือดแดง และ 90 เปอร์เซ็นต์ ของซีรั่มมีอยู่ในกระดูกและกล้ามเนื้อ

ระดับแมกนีเซียมในเลือดต่ำบ่งชี้ว่า ขาดแมกนีเซียม อย่างไรก็ตาม การตรวจเลือดอาจดูเหมือนปกติเมื่อร่างกายขาดแมกนีเซียม โดยทั่วไป ตามการประมาณการบางอย่าง ประชากรโลกถึง 75 เปอร์เซ็นต์ บริโภคแมกนีเซียมไม่เพียงพอที่จะรักษาสุขภาพให้ดีที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องกินอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง รวมทั้งผักใบเขียว แมกนีเซียมมักขาดสารอาหาร ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมที่เหมาะสม

ยาบางชนิดเพิ่มความเสี่ยงต่อการขาดแมกนีเซียม ยาเหล่านี้รวมถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยาลดกรด โอเมปราโซล แพนโทปราโซล รานิทิดีน และยาขับปัสสาวะที่ละลายน้ำได้ สาเหตุของการขาดแมกนีเซียม วิธีที่ดีที่สุดที่จะได้รับแมกนีเซียมคือจากอาหาร อย่างไรก็ตาม การทำเช่นนี้มักจะไม่เพียงพอ แม้แต่สำหรับผู้ที่รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่สมดุล แมกนีเซียมมีอยู่ในรูปของผง เม็ด และแคปซูล สูตรแมกนีเซียมคีเลต

เช่น แมกนีเซียมซิเตรต แมกนีเซียมไกลซิเนต แมกนีเซียมมาเลต หรือแมกนีเซียมทรีโอเนตดูดซึมได้ดีที่สุด และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังสามารถเตรียมแมกนีเซียมออกไซด์ได้ แต่ในบางกรณีอาจเกิดผลข้างเคียงจากทางเดินอาหารเช่นอุจจาระหลวม ใช้ตามคำแนะนำบนบรรจุภัณฑ์ หากคุณมีโรคไตร้ายแรง คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานแมกนีเซียม

แคลเซียม เป็นธาตุที่พบได้บ่อยที่สุดในธรรมชาติและในร่างกาย แคลเซียมคิดเป็นสองเปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัวของบุคคล เป็นที่เชื่อกันว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ของแคลเซียมในร่างกายมีความเข้มข้นในกระดูก และ 1 เปอร์เซ็นต์ ที่มีการไหลเวียนอยู่ในเลือดและมีอยู่ในเซลล์ แคลเซียมมีหน้าที่ต่อสุขภาพของกระดูกและกล้ามเนื้อ รวมถึงการหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ การขาดแคลเซียมในอาหาร

อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เมื่อบริโภคพร้อมกับอาหารแคลเซียม และแมกนีเซียมมักจะสมดุลกัน เมื่อทานอาหารเสริมแคลเซียมควรเติมแมกนีเซียมเข้าไป นอกจากนี้ จำเป็นต้องมี วิตามินดี ในปริมาณที่เพียงพอสำหรับการดูดซึมแคลเซียม หากขาดแคลเซียมในอาหาร อาจจำเป็นต้องเสริมแคลเซียม คนส่วนใหญ่ทานอาหารเสริมแคลเซียมตั้งแต่ 500 มก. ถึง 1,000 มก. ต่อวัน

แคลเซียมคาร์บอเนต ต้องการกรดในกระเพาะอาหารที่เพียงพอในการดูดซึม ดังนั้น จึงควรรับประทานแคลเซียมคาร์บอเนตพร้อมอาหาร ผู้ที่ดื่มยาลดกรดควรเตรียมแคลเซียมซิเตรต แคลเซียมรูปแบบอื่นๆ เช่น แคลเซียมคอรัล แคลเซียมกลูโคเนต หรือแคลเซียมแลคเตต ก็เป็นที่ยอมรับเช่นกัน บางคนทานแคลเซียมแมกนีเซียมเชิงซ้อน หรืออาหารเสริมผสมแคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี ไอโอดีน เป็นต้น

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ > หลอดเลือดหัวใจ ในการวินิจฉัยโรคในลักษณะทางการแพทย์ทำได้อย่างไร